Dec 25, 2007

เลือกตั้งปีนี้กับเรจจิบิลิตี้และนอมินีพรรคใหม่!

น่าเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายป้ายหาเสียงเก็บไว้เป็นข้อมูลเรื่อง"Legibility"ซึ่งสามารถเอามาวิเคราะห์รวมกับผลคะแนนในของแต่ละพรรคได้แต่ที่น่าเสียดายกว่ามากๆคือ เรื่องของอะไรที่มันอยู่ในป้ายหาเสียงนี่ซิ... คือ... เรื่องการเมืองที่เราติดตามอย่างจริงจัง มาตลอดตั้งแต่

รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ / รายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร/ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกเดินขบวน / การปฎิวัติ / รายการยามเฝ้า แผ่นดิน ( ดูกันหน่อย ช่อง ASTV เวลา 2ทุ่มครึ่งหรือเข้าไปดูได้ที่ http://www.manager.co.th/) มาจนถึงเลือกตั้ง 23 ธ.ค.
จะเห็นได้ว่า องค์ความรู้ของประชาชนในแถบ ศูนย์กลางเยอะขึ้น คือ ไม่เลือกพรรค นอมินี แต่
ใน ตราบใดที่คนดู ละคร 7 สี มากกว่า คนดู HBO ประเทศ ไทย ก็ต้องเป็นแบบนี้ต่อไป (อ. มง พูด) และเรา ก็คงต้องช่วยกันสร้าง องค์ความรู้ให้กันและกันจะมาพูดถึงรัญบาลเก่า เราว่าเค้าก็กินเงินของเราไปเยอะจนไม่รู้จะเยอะเท่าไหร่แล้ว ใครบอก ชอบรัฐบาล ที่โกงหน่อย แต่ ประเทศพัฒนา ซึ่งแค่คิดก็ผิดแล้ว เปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ เค้ายื่นเห็นเงินเพื่อให้เรา( เหมือนเศรษฐกิจที่เหมือนจะดี) ตอนนี้เงินอยู่ตรงหน้าเราดูเหมือนเยอะเราคงรวย แต่จริงๆแล้วเค้าได้จาก "พวกเรา " ไปหลายเท่านัก เนี่ยแหละคือ ปัญญาของ องค์ความรู้ ที่ยังเข้าไปไม่ทั่วถึง จึงทำให้ ความเลวร้าย กลับมาอีก พูดแล้วยาว วววววววววววววววววววววว
มาพูดถึง ป้ายเลือกตั้งกันดีกว่า อันแรก ขวัญใจของผมคนนึง ไม่ใช่เรื่องผลงานนะ เรื่องความ กวนตีนเนี่ยแหละ ไปดูกัน

กับป้ายนี้ผมเห้นด้วยนะ ในเรื่องของ การออกแบบ มีการเน้น นอมินี สีแดง เลย ตัวใหญ่ขึ้นด้วย แต่ตราบใดที่คนไม่รู้ว่า "นอมินี" แปลว่าอะไร และ คือใคร ก็จบ!
มอง....ให้ดีๆ เฮ้ยมีการเล่นกับพื้นที่ด้วย สังเกตดีๆ น้าชูเค้าโผล่หน้าออกมาจาก รถ นี่เป็นการเล่นกับพื้นที่คือ ป้ายโฆษณาขนาดยัก กับ ถนน ในเมือง
จริงๆเราว่า น้าชู ไม่ต้องใส่ชื่อไว้ในป้ายแล้วละ เพราะคนในเมืองคงไม่มีใครไม่รู้จักน้า...
ต่อมาพูดถึง พรรคนี้ เราว่าเรื่องของ การออกแบบ พรรค นี้ทำได้ดีที่สุด (แต่เราไม่ชอบพรรคนี้ที่สุด 555 )

ป้าย ใช้สี ใช้ตัวหนังสือการจัดวาง การเน้น ได้อย่าง ลงตัว ทำห้เข้าใจเข้าใจ ในนโยบายประชานิยม และ ทุนนิยมได้อย่างดี (ไหนละพอเพียง)
ต่อมาคือพรรคศิลปิน ว้าว ! ดูป้ายซะก่อน...หัวหน้าพรรคคือ วสันต์ สิทธิเขตต์ ใครจำได้งานของเค้าที่ชื่อ เรื่องของกู คงช๊อค สโลแกนเค้าคือ "หัวใจคือไม่ปกครอง".... เงียบไปพักนึง...

เราว่าสโลแกนเค้าเป็นไปได้นะถ้า... ถ้า... ถ้า... ประชาชนทั่วทั้งประเทศมีความรู้ดูแลตัวเองได้ แต่ตอนนี้ที่เราขาดกัน คือ "การศึกษา"
พูดถึงความหมายในป้าย ป้ายแรก ก็ ผักชีโรยหน้า ป้ายต่อมาก็ หัวล้านเป็นแสงแดด และผมที่ปลิวคือพลังลม แหม...มีความเป็นศิลปะ จริงๆ
ป้ายสุดท้าย... น่าเสียดายที่เอาชนะอำนาจเก่าไม่ได้ ก็ขอให้สู้ต่อไป...

ในเวลานี้เป็นฝ่ายค้านอาจจะเหมาะสมที่สุด แล้วจะรอ...
สรุป ผมว่านักการเมืองไม่มีใครดี ตราบใดที่มีคำว่าเงิน (วันนี้ต้องทำ Editorial ให้เสร็จ!)

1 comment:

แรบบิท said...

โห เพิ่งเคยเห็นเหลี่ยมโพสแบบนี้
เป็นนักเขียนได้เลยนะเนี่ย
เขียนอ่านเพลินดีอะ